//Khám phá nét đẹp truyền thống của làng trống Đọi Tam

Khám phá nét đẹp truyền thống của làng trống Đọi Tam

Sơ nét về làng Trống Đọi Tam
Làng Đọi Tam nổi tiếng với nghề làm trống đã lâu, được duy trì và bảo tồn qua hàng trăm năm bằng hình thức cha truyền con nối. Đây cũng là nơi quy tụ những thợ cả nổi danh hàng đầu đất nước. Những chiếc trống làng Đọi Tam được mang đi đến khắp các vùng miền và nhận được sự yêu mến của đông đảo người dân.

Làng trống Đọi Tam có khoảng trên dưới 350 hộ gia đình. Hầu hết, tất cả đều theo nghề làm trống gia truyền.

Đặc biệt họ đều có cơ sở làm ăn có quy mô, góp phần cải thiện đời sống cho người dân. Từ đó hình ảnh của làng trống cũng được đầu tư phát triển tốt hơn và khang trang hơn. Nhưng người dẫn vẫn giữ lại những món đồ quen thuộc của hình ảnh làng quê Việt Nam như cây đa, giếng nước, sân đình.

Làng nghề Đọi Tam có truyền thống lâu đời từ những năm 986. Tương truyền, tổ nghề của làng trống là hai người anh em có tên là Nguyễn Đức Năng, Nguyễn Đức Bản. Khi hay tin vua Lê Đại Hành sửa soạn chuẩn bị làng cày ruộng tịch điền khuyến nông, hai anh em đã tự mình làm một chiếc trống to để chào đón nhà vua. Tiếng trống cất lên như sấm rền vang vọng cả một vùng khiến vua vô cùng ưng ý.

Kể từ sau sự kiện đó hai ông được mệnh danh là Trạng Sấm. Và cho đến nay, làng trống Đọi Tam đã tồn tại và phát triển được hơn 1000 năm. 

Vị trí địa lý của làng trống Đọi Tam
Làng trống Nằm tọa lạc tại thôn Đọi Tam, Xã Đọi Sơn thuộc Huyện Duy Tiên của tỉnh Hà Nam. Để đi đến nơi bạn cần đi theo hướng dẫn như sau:

Đi theo ĐCT Hà Nội – Ninh Bình/ĐCT01 đến QL 38 tại Duy Tiên. Đi theo lối ra Vực Vòng từ ĐCT Hà Nội – Ninh Bình/ĐCT01.
Đi theo Đường Tránh Hòa Mạc và Đường Yên Nam/ĐT9710 đến điểm đến của bạn tại Đọi Sơn.
Du lịch làng trống Đọi Tam có gì hay?
Đến thăm quan làng Đọi Tam du khách sẽ được tìm hiểu và khám phá nghề làm trống truyền thống có từ hàng trăm năm của người dân nơi đây.

Bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn và chiêm ngưỡng vẻ đẹp, sự kỳ công của chiếc trống to nhất Việt Nam. Hay được hướng dẫn cách làm trống cơ bản, đơn giản.

Quy trình để làm trống gồm 3 bước: làm da, làm tang và bưng trống.

Bưng trống là công đoạn cuối cùng của làm trống. Công đoạn này, người thợ sẽ cắt những miếng da trâu theo kích thước trống. Sau đó, da trâu sẽ được quây tròn trên mặt trống rồi được đóng cố định vào thân trống bằng đinh chốt.

Khi sơn khô, tùy vào yêu cầu của từng trống mà người thợ sẽ vẽ thêm hoa văn trang trí lên mặt trống và thân trống. Đó cũng là bước cuối cùng để hoàn thành trống.

Vốn dĩ trống là dụng cụ âm nhạc truyền thống của người Việt và nghề làm trống rất được chú trọng giữ gìn và bảo tồn. Vì vậy du lịch ở làng trống nổi tiếng bậc nhất Việt Nam sẽ góp phần giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về loại nhạc cụ dân tộc này. 

Xem Thêm : Trống Trường Học , Trống Hát Văn , Trống Đội tại đây…

Nghề làm trống có gì đặc biệt?

Từ xa xưa trống Đọi Tam được sản xuất chủ yếu để phục vụ cho các dịp hội làng hoặc đặt ở các công đường để người dân có thể gióng trống kêu oan. Chúng không những cùng quân ta ra trận mà còn dùng để ra hiệu lệnh giục đắp đê hay các dịp ngày hội mùa xuân, gọi trẻ đến trường.

Tại làng trống có một tục lệ đặc biệt, nghề gia truyền chỉ được các bậc ông bà, cha mẹ dạy cho con trai và con dâu. Càng về sau tục lệ có chút thay đổi và ngay cả con gái cũng được truyền nghề rất kỹ lưỡng. Trẻ con tại làng ngay từ lúc 10 tuổi đã được biết sơ qua về cách làm trống. Khi lớn lên đến 14 15 tuổi đã bắt đầu học nghề thành thạo.

Một số kinh nghiệm khi đi du lịch ở làng trống Đọi Tam
Du lịch làng trống Đọi Tam, bạn có thể lựa chọn phương tiện xe buýt hoặc xe khách. Sau đó, đi bộ qua các xưởng trống để có thể khám phá được nhiều hơn nét thú vị của ngôi làng.

Thời điểm đẹp nhất để tham quan là vào dịp khí trời mát mẻ, khoảng tháng 8 đến tháng 10. Khi đi du lịch làng trống bạn sẽ không bị mất vé vào. Thậm chí bạn còn có thể trải nghiệm quá trình làm ra một chiếc trống như thế nào chỉ với chi phí khá rẻ.

Làng trống Đọi Tam là một địa điểm không thể bỏ qua nếu bạn là một người yêu thích các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Bên cạnh đó, để chuyến đi thêm phần ý nghĩa và trọn vẹn, bạn có thể ghé thăm một số điểm du lịch khác ở Hà Nam như chùa Bà Đanh, nhà Bá Kiến, đền Trúc hay Kẽm Trống… Chắc chắn với những gợi ý này, du khách sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ và khám phá thêm nhiều cảnh đẹp của quê hương đất nước.

Xem Thêm : Trống Hội , Trống Múa Lân , Trống Nhà Thờ , Trống Chùa tại đây…

Please follow and like us:

Bài viết tương tự

Bán Cờ Tổ Quốc Toàn Quốc

Cửa hàng bán cờ Đảng tại Hà Nội

Cờ để bàn các nước đế đơn

Xưởng may cờ Tổ Quốc

Cho thuê trống trường học, trống khai giảng năm học mới