//NGUỒN GỐC MÚA LÂN TRUNG THU

NGUỒN GỐC MÚA LÂN TRUNG THU

Nghệ Thuật Múa Lân Trung Thu
Hiện nay nghệ thuật múa lân sư rồng đang rất phát triển và được nhiều người hưởng ứng. Múa lân sư rồng thực chất là bắt nguồn từ một bộ phận người Hoa nhập cư bên Việt Nam ta truyền lại. Nhưng qua nhiều năm, với tính ham mê học hỏi và yêu thích nghệ thuật nên người Việt đã biến nghệ thuật múa Lân Sư Rồng lên một tầm cao mới. Trở thành một nghệ thuật đặc sắc đích thực.


Múa lân thường được tổ chức vào mỗi dịp trung thu hoặc ngày tết nguyên đán. Tuy nhiên ngày nay múa lân không chỉ còn bó gọn trong mỗi dịp trung thu mà nó đã phát triển, sử dụng trong rất nhiều các dịp lễ trọng đại khác. Với ý nghĩa mang tới sự may mắn, sức khỏe, an khang và mọi điều thuận lợi. Nhiều công trình khi khởi công, nhiều cửa hàng lớn khai trương cũng tổ chức thuê múa lân như một cách để quảng bá thương hiệu cũng như mong muốn sự an khang, thịnh vượng.

Xem Thêm : Trống Trường Học , Trống Hát Văn , Trống Đội tại đây…

Nguồn Gốc Múa Lân Trung Thu

Múa lân trung thu là dựa theo một truyền thuyết của người Trung Hoa. Theo những gì lưu truyền lại, xưa kia tại một làng quê vốn quen với cuộc sống yên bình thì một hôm có con quái vật rất hung dữ (con lân) từ đâu tìm về phá phách dân làng, người dân sống trong hoang mang lo sợ. Biết chuyện, đích thân Phật Tổ Như Lai đã hạ thế, thu phục con quái vật đó. Nhờ được Phật tổ thu phục, người dân được sống trong bình yên trở lại. Con quái vật nhờ đó mà chuyển dữ hóa lành và đi theo hầu Phật Tổ.

Người dân dưới hạ giới hàng năm cứ đúng dịp trung thu lại tổ chức múa lân, dùng hình tượng chiếc đầu lân giả làm con quái vật. Ông địa người cầm quạt nan, đầu hói bụng phệ luôn toe toét cười giả làm phật tổ. Người đánh trống, đánh chiêng mô phỏng người dân xưa kia mang đồ đạc ra gõ để cổ vũ Phật Tổ thu phục quái vật.
Đúng dịp trung thu hàng năm, Phật Tổ lại dẫn con lân đi chúc phúc nhân dân. Chính vì vậy trong múa lân trung thu, ông địa cầm chiếc quạt nan điều khiển con lân rất thuần thục và con lân cũng luôn nghe theo. Chính vì thế trong múa lân, người điều khiển đầu lân phải luôn tuân theo những động tác của ông địa.

Xem Thêm : Trống Hội , Trống Múa Lân , Trống Nhà Thờ , Trống Chùa tại đây…

Please follow and like us:

Bài viết tương tự

Bán Cờ Tổ Quốc Toàn Quốc

Cửa hàng bán cờ Đảng tại Hà Nội

Cờ để bàn các nước đế đơn

Xưởng may cờ Tổ Quốc

Cho thuê trống trường học, trống khai giảng năm học mới