//Những điều người dùng cần biết về thùng rượu gỗ sồi

Những điều người dùng cần biết về thùng rượu gỗ sồi

Tìm hiểu về tác dụng của thùng rượu gỗ sồi
Thùng rượu gỗ sồi có những đặc điểm nào nổi bật? Vì sao người ta thường chọn thùng gỗ sồi vể có thể ủ rượu? Như chúng ta đã biết thì thùng gỗ sồi cực kỳ quen thuộc trong phim ảnh với tác dụng chính là đựng rượu. Có rất nhiều câu chuyện xoay quanh vấn đề này. Tại sao phải là gỗ sồi mà không là loại gỗ khác?

Muốn biết được lý do sử dụng gỗ sồi thì chắc chắn rằng các bạn phải nắm được những thông tin cơ bản như là nguồn gốc gỗ sồi, tác dụng của gỗ sồi và đặc điểm cơ bản của gỗ sồi. Ở bài viết ngày hôm nay, Cơ Khí Trọng Tuyết sẽ chia sẻ cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất về vấn đề thùng rượu gỗ sồi.

Tác dụng của gỗ sồi đối với rượu vang

Điều đầu tiên bạn nên biết đó là đây là loại gỗ khi khô không có hiện tượng bị rỗ như nhiều loại gỗ khác. Nó có tác dụng vô cùng lớn trong việc tránh hiện tượng rượu ngấm vào trong các thớ gỗ của thùng.

Tiếp theo, vì thùng là để ủ rượu cho nên ở một số loại gỗ khác thì mùi hương đặc trưng của chúng có nồng độ cao, sẽ quá lấn át và tạo ra một số mùi không mong muốn và làm thay đổi hương vị rượu vốn có. Một lý do khác cũng chính là nguyên nhân giúp nó đực sử dụng để đựng rượu chính là gỗ sồi là loại gỗ rất dễ can thiệp khi thực hiện đóng thùng.

Các loại thùng rượu gỗ sồi

Tuy nhiên, trên thực tế thì không phải loại gỗ sồi nào cũng có thể có tác dụng được dùng đóng thùng ủ rượu. Bạn nên nhớ rằng có tổng cộng hơn 250 loại gỗ sồi khác nhau nhưng người ta chỉ sử dụng 3 loại mà thôi, cụ thể là:

1.Gỗ sồi Albar: Quercus Petraea hoặc Sessiliflora (Albar Oak, Allier Oak)
2.Gỗ sồi thông thường: Quercus Robar hoặc Pedunculata (Common Oak)
3.Đặc biệt là gỗ sồi trắng: Quercus Alba (American White Oak)
Với những đặc tính cơ bản như là dễ uốn để đóng thùng, không quá xốp để có thể thực hiện trao đổi khí dễ dàng và thoát hơi nước. Tùy vào mỗi vùng và địa phương mà sẽ có những kích thước khác nhau của thùng rượu từ gỗ sồi. Nhưng nổi tiếng và phổ biến hơn hết vẫn là thùng Bordeaux có dung tích 225 L và thùng Burgundy có dung tích 228L.

Tuy nhiên, trong thực tế sử dụng ngày này thì cũng có nhiều loại được đóng với kích thước nhỏ hơn như 8L để phục vụ mục đích dùng trong hộ gia đình, không cần đến thiết bị nhà bếp.

Quy trình đóng thùng rượu gỗ sồi

Những người thợ thủ công làm nên những thùng gỗ sồi sẽ cưa xẻ các thanh gỗ rồi uốn và đóng thành những chiếc thùng, những chiếc thùng này được sử dụng các lớp vòng sắt bên ngoài để giữ chặt lại, tăng khả năng chịu lực.

Quy trình đóng thùng rượu từ gỗ sồi không hề đơn giản, để có được một chiếc thùng chuẩn thì chắc chắn rằng người thợ phải có được kinh nghiệm dày dạn. Kèm theo đó là những chiếc thùng sồi chất lượng và có giá khá đắt. Nó dao động từ 400 cho đến 1000 USD.

Nhưng thực tế thì những nhà hàng hay là cửa hàng đại lý bán rượu thì lại cho mua những thùng rượu từ gỗ sồi đã qua sử dụng. Mục đích chính của những dại lý này không phải chỉ là muốn giảm chi phí mà thực sự là gỗ sồi rất tốt nên nó vẫn giữ vưng chất lượng kể cả đã tưng sử dụng. Và mục đích chính đó là để tránh những thùng mới sẽ có mùi hương lấn át của gỗ gây ảnh hưởng tới mùi vị tự nhiên của vang.

Vai trò của thùng gỗ sồi trong ngành sản xuất rượu vang

Nếu như bạn chưa biết thì khi đổ rượu để ủ trong thùng gỗ sồi thì người ta sẽ trừ ra một khoảng trống để những chất khí sinh ra trong quá trình ủ có không gian được thoát ra. Và sau một thời gian thì người ta lại mở để làm bay hơi những khí đó. Khác với uy trình này, ủ tạo độ chính lại cần đến việc đổ đầy bề mặt của thùng để tránh gây hao hụt rượu.

Đây chính là điểm khác biệt mà bạn cần nắm rõ giữa ủ lên men và ủ tạo độ chín cho rượu. Thông thường thì một thùng rượu gỗ sồi có vòng đời sử dụng dao động từ 5 cho đến 8 năm nhưng thời gian này có thể kéo dài đến tận 40 năm nếu nó được dùng để ủ chín và quy trình lắng cặn. Quá thời gian này, thùng gỗ sồi này lại được chuyển qua và sẽ được bán cho các hãng rượu mạnh để ủ loại rượu whiskey và các loại rượu mạnh khác mà không cần đến thiết bị nấu rượu.

Hiện nay, trên thị trường vang ở nước ta, thùng gỗ sồi không chỉ dùng trong ngành công nghiệp rượu vang mà còn được người ta sử dụng phổ biến để ủ rượu gạo truyền thống. Thùng gỗ loại này còn được dung để ngâm ủ trong các hầm chứa rượu hoặc trưng bày, là một món đồ quý tộc, trang trí tại các nhà hàng, gia đình, buổi sự kiện….

====================================

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết nhất mà cssx Trống Hoàng Gia chúng tôi muốn chia sẻ tới quý bạn đọc về vấn đề thùng rượu gỗ sồi và tác dụng của nó. Hy vọng rằng qua bài viết này thì bạn sẽ có cho mình thật nhiều kinh nghiệm hay và thú vị trong cuộc sống.

Xem Thêm : Bồn Tắm Gỗ , Chậu Ngâm Chân , Trống Rượu tại đây.

Please follow and like us:

Bài viết tương tự

Bán Cờ Tổ Quốc Toàn Quốc

Cửa hàng bán cờ Đảng tại Hà Nội

Cờ để bàn các nước đế đơn

Xưởng may cờ Tổ Quốc

Cho thuê trống trường học, trống khai giảng năm học mới